Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong quân đội

09:05 - Thứ Ba, 25/04/2023 Lượt xem: 3637 In bài viết

Năm 2023, các trường trong quân đội tiếp tục tuyển sinh theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức một kỳ thi chung: Tốt nghiệp trung học phổ thông, lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp đồng thời xét tuyển đại học, cao đẳng.

Cán bộ Trường Sĩ quan Đặc công tư vấn tuyển sinh quân sự năm 2023 tại Trường THPT Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Theo thông tin từ Cơ quan Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, trong những năm qua, các địa phương, đơn vị và các nhà trường quân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển sinh.

Tính riêng năm 2022, số thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển vào các trường trong quân đội là hơn 17 nghìn. Các trường tổ chức xét duyệt hồ sơ đăng ký xét tuyển và báo gọi nhập học đúng thời gian quy định; trong đó các trường thuộc tốp trên đều ngang bằng với các trường tốp đầu của cả nước. Thí sinh là người dân tộc thiểu số trúng tuyển vào đào tạo đại học quân sự tăng hơn so với năm 2021.

Kết quả, tuyển sinh đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học đạt 98,69% so với chỉ tiêu; tuyển sinh đào tạo cao đẳng quân sự đạt 97,50% so với chỉ tiêu.

Thiếu tướng Tiến sĩ Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Nhà trường-Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, nhiệm vụ xây dựng quân đội, củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc có những yêu cầu phát triển mới.

Để xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực phải phát triển tương ứng; cần quán triệt và thực hiện tốt quan điểm “người trước, súng sau”; trong đó ưu tiên xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố có ý nghĩa quyết định đã đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với công tác giáo dục và đào tạo trong quân đội.

Tuyển sinh quân sự là bước đầu tiên để thực hiện mục tiêu. Công tác tuyển sinh phải tuyển chọn thí sinh có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, văn hóa, sức khỏe và độ tuổi vào đào tạo.

Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng coi trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, học viện, nhà trường trong toàn quân thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng nghiệp về tuyển sinh quân sự.

Năm 2023, có 17 học viện, trường sĩ quan tuyển sinh đào tạo đại học quân sự; số lượng tuyển sinh bậc học đại học, cao đẳng hệ quân sự là 4.377 chỉ tiêu.

Các trường tuyển sinh theo phương án chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xét tuyển từ điểm của kỳ thi trung học phổ thông; trong đó có bốn học viện được tuyển thí sinh nữ, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự; Học viện Quân y; Học viện Khoa học quân sự; Học viện Hậu cần.

Năm 2023, tiêu chuẩn sức khỏe đối với thí sinh có nơi thường trú từ ba năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo và là người đồng bào dân tộc thiểu số, dự tuyển vào các trường quân đội là: Nam cao từ 1,6m trở lên, nặng 48kg trở lên; nữ cao từ 1,52m trở lên, nặng 46kg trở lên.

Thí sinh thuộc 16 dân tộc rất ít người, các trường được tuyển thí sinh: Nam cao từ 1m58 trở lên, nặng 46kg trở lên; thí sinh nữ cao từ 1,52m trở lên, nặng 44kg trở lên.

Thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng (là nguyện vọng 1, nguyện vọng cao nhất) vào một trường trong quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển (nếu trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành); các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh là thanh niên ngoài quân đội đăng ký sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Thí sinh là quân nhân đang tại ngũ đăng ký sơ tuyển tại ban tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương.

Các học viện, trường trong quân đội chỉ xét tuyển vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự đối với những thí sinh đã qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng; tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng; các bài thi, môn thi phù hợp với tổ hợp các môn thi để xét tuyển vào các trường trong quân đội mà thí sinh đăng ký...

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào các học viện, trường trong quân đội, sẽ được xét tuyển các nguyện vọng kế tiếp vào các trường ngoài quân đội theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm chuẩn tuyển sinh, thực hiện một điểm chuẩn chung với đối tượng thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội.

Việc xác định điểm chuẩn riêng sẽ thực hiện theo đối tượng nam, nữ (nếu nhà trường tuyển thí sinh nữ), hoặc theo thí sinh có nơi thường trú đã được đăng ký đúng quy định ở khu vực phía bắc (tính từ Quảng Bình trở ra) và ở khu vực phía nam (tính từ Quảng Trị trở vào), hoặc theo từng quân khu; thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo nơi thường trú.

Riêng Trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo phi công quân sự cho thí sinh trong cả nước.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top